“Ngôi sao phòng vé” tất nhiên là những người được tin tưởng sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận hàng khủng cho nhà sản xuất trong một bộ phim. Thế nhưng, danh hiệu này ở Việt Nam dường như được định hình khá vội vàng. Có khi chỉ với một phim, diễn viên đó đã trở thành cái tên hái ra tiền và được săn đón ở những phim sau. Vậy, liệu danh từ “ngôi sao phòng vé” có còn chính xác!?
1. Miu Lê
Trong một xã hội phát triển quá nhanh như hiện tại, không khó để lý giải cho việc các nghệ sĩ muốn hướng tới hình ảnh nghệ sĩ đa-zi-năng, nhưng không phải ai cũng thành công. Một trong số ít những người vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính, lại tạo được dấu ấn với những vai trò tay ngang, ấy là ca sĩ Miu Lê. Với vai diễn bà nội bị trẻ hoá trong Em là bà nội của anh, Miu Lê nhanh chóng được khen ngợi về khả năng diễn xuất lẫn ca hát, nghiễm nhiên trở thành gương mặt được săn đón trong điện ảnh cùng mức cát-xê cao ngất ngưỡng.
Thế nhưng, trong khi nhiều người tung hô Miu Lê như một phát hiện mới của điện ảnh thì thực ra cô đã đóng phim từ khá lâu nhưng không gây được dấu ấn, trong số đó còn cả những phim thảm hoạ như Yêu anh, em dám không hay Tối nay 8h.
Không phải do Miu diễn dở mà do các nhân vật cô đóng trước “bà nội” đều quá tệ. Khi được đặt đúng chỗ, đúng vai thì cô sẽ bung toả được nội lực. Hiện tại, những phim sau như Bạn gái tôi là sếp, Cô gái đến từ hôm qua hay Nắng 2 đều không hay nữa, thậm chí là một màu. Thế nhưng những bộ phim này đều thành công về doanh thu, thế nên hiện tại cô vẫn là gương mặt nữ chính được tin tưởng và săn đón. Còn vấn đề thực lực thì chỉ có bản thân Miu và chất lượng bộ phim mới trả lời được.
Tất nhiên nếu những phim sau này Miu vẫn không tìm được vai diễn phù hợp như “bà nội” hoặc không chứng tỏ được nội lực mình có nhiều đến đâu thì rồi cô cũng sẽ bị “đá” ra khỏi tầm lựa chọn luôn cạnh tranh khốc liệt.
2. Sơn Tùng M-TP
Một ca sĩ khác cũng là một nhân tố X của điện ảnh, một người có sức ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ trong suốt một thời gian dài, ấy chính là Sơn Tùng M-TP. Góp mặt trong bộ phim Chàng trai năm ấy với vai diễn chính, Sơn Tùng đã đốn gục biết bao trái tim bởi cách diễn không giống ai của mình. Tại thời điểm bộ phim ra mắt, cũng là lúc Sơn Tùng đang là cái tên được săn đón nhất của showbiz Việt. Anh cùng ekip làm phim đã thu về hơn 60 tỉ cho bộ phim dựa trên tự truyện của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, đồng thời nhận giải Diễn viên triển vọng tại Cánh diều vàng 2015.
Có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc Sơn Tùng đã vào vai chính để diễn tả lại Wanbi Tuấn Anh. Một số cho rằng, Tùng còn mang nhiều nét ngông cuồng, trẻ con và nghịch ngợm hơn nhiều so với bản gốc. Điều này có lẽ không phù hợp với hình ảnh của Wanbi mà mọi người được thấy. Nhưng cũng không ai phủ nhận được rằng, chính bởi tạo hình nhân vật như vậy, mà người ta thấy được nhiều hơn nỗ lực chống chọi với bệnh tật, nhiều hơn sự cố gắng đem tới niềm vui cho những người xung quanh, và quan trọng là nhiều hơn cảm hứng sống mà nhân vật Đình Phong muốn truyền tải. Quan trọng nhất, Sơn Tùng đã phá tan cái định kiến mà mọi người dành cho cậu về diễn xuất, thể hiện một diễn viên Sơn Tùng vô cùng bản năng và có đủ sức thuyết phục.
Sau “Chàng trai năm ấy”, Sơn Tùng M-TP không tham gia những bộ phim điện ảnh nữa mà tập trung cho sự nghiệp ca hát của mình. Nhưng thông qua những MV của anh, khán giả vẫn luôn hy vọng, một ngày nào đấy sẽ được thấy Tùng trên màn ảnh. Và đó cũng là ước mong của phần lớn các nhà làm phim hiện tại. Thế nhưng theo thông tin được biết, đến nay Sơn Tùng vẫn chưa nhận lời tham gia phim điện ảnh nào vì lịch làm việc khá căng. Chẳng thế mà thời gian vừa qua, ngay khi rộ lên tin rằng Sơn Tùng sẽ tham gia Người phán xử phiên bản điện ảnh, cư dân mạng đã được một phen mừng hú vì sẽ được thấy lại cái ngông cuồng rất Sơn Tùng ngày nào. Chưa biết các phim sau Tùng sẽ diễn thế nào nhưng nội cái tên Sơn Tùng đã là bảo chứng rất chắc chắn cho danh hiệu “ngôi sao phòng vé”.
3. Kiều Minh Tuấn – Kaithy Nguyễn
Trở lại với thời gian gần đây, điện ảnh Việt Nam thực sự đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận khi thay vì phải đi mua bản quyền như trước, Em chưa 18 đã được những ông lớn của điện ảnh có nhu cầu mua lại. Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Nó cũng đánh dấu sự khởi sắc của điện ảnh nước nhà. Nhưng, nội dung chỉ là một phần, bởi thực tế thì Em chưa 18 có nội dung còn hơi xa vời với hoàn cảnh hiện tại của Việt Nam. Điều khiến cho khán giả cũng như giới chuyên môn hết lời ca ngợi, ấy là bởi diễn xuất khớp đến rất ngọt của cặp đôi Kiều Minh Tuấn – Kaithy Nguyễn.
Tất cả đều không lạ lẫm gì với Kiều Minh Tuấn, vì anh đã đóng khá nhiều phim. Tuy nhiên chỉ dừng lại ở các vai nhỏ, không có sức ảnh hướng tới mạch phim, cũng như khó để lại dấu ấn trong lòng người xem. Còn đối với Kaity Nguyễn, đây chính là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu rất tốt cho sự nghiệp sau này. Dù kinh nghiệm diễn xuất gần như là con số 0, cách phát âm tiếng Việt vẫn còn gặp nhiều trở ngại, nhưng cô bé lại hoàn thành xuất sắc vai Linh Đan – một cô học sinh lắm chiêu trò nhưng ẩn bên trong lại là người vô cùng thuần khiết.
Nhờ “quái vật phòng vé” trị giá hơn 170 tỉ này, vị trí, tên tuổi và cát-xê của cả hai đã có sự thay đổi rất lớn, cả hai đã nhanh chóng trở thành ngôi sao và những gương mặt được chào đón. Kiều Minh Tuấn xuất hiện trong nhiều phim hơn, vẫn chứng tỏ thực lực nhưng hiện tại anh vẫn chưa có vai chính thứ 2 được công chiếu. Trước mắt, anh và Kaithy sẽ cùng tái xuất trong Em trên 18 ra mắt năm sau và chắc chắn sẽ lại gây bão khi công chiếu, nhưng cả hai có còn giữ được danh hiệu không thì chưa biết.
4. Thái Hoà
Trên tất cả những cái tên trên, Thái Hoà mới là “ngôi sao phòng vé” gần như đầu tiên của Việt Nam ở cương vị diễn viên. Với thành công từ vai Hội của Để Mai tính, Thái Hoà nhanh chóng cùng Charlie Nguyễn trở thành bộ đôi chinh phạt doanh thu phòng vé qua Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ, Tèo em, Để Mai tính 2…
Nhưng, sau thất bại của Fan cuồng, Thái Hòa lẫn Charlie đều im ắng hơn trước. Ngay cả sự xuất hiện của anh trong Vệ sĩ Sài Gòn – một phim có chất lượng tốt do đạo diễn người Nhật Ken Ochiai thực hiện nhưng vì không hợp thị hiếu mà không thành công ở Việt Nam – cũng không khiến khán giả cuồng điên vì Thái Hoà trở lại.
Đúng như lời nhận xét của đạo diễn Công Ninh: “Thái Hòa vào nghệ thuật khiếm khuyết nhiều thứ như nhan sắc, đài từ nhưng lại biết tạo ấn tượng bằng chính những điểm yếu ấy”. Gần 10 năm lăn lộn với nghề, cuối cùng tất cả những sự cố gắng của anh đã được đền đáp xứng đáng. Tin chắc dù cho Fan cuồng không thành công như mong đợi, khán giả lại đang “ngán” một Thái Hoà với màu sắc quá quen thuộc, nhưng điều đó không đủ để cho Thái Hòa mất đi những fan hâm mộ, không đủ để khẳng định những tác phẩm sau anh sẽ không có những hàng dài xếp đợi mua vé. Hiện, Thái Hoà vẫn là một cái tên “chiếu trên” mà không phải ai muốn cũng sẽ có vị thế ấy.
5. Victor Vũ
Nếu như nhắc đến sự thành công của một bộ phim, ngoài nội dung, diễn xuất, chắc hẳn phải nhắc đến những “ông bà đỡ mát tay” của điện ảnh Việt. Một trong số đó là Victor Vũ.
Victor Vũ là một đạo diễn phim, nhà biên kịch phim, nhà sản xuất phim và người dựng phim người Mỹ gốc Việt. Anh sở hữu vô số những thành công từ hàng loạt bộ phim đình đám mà mình xây dựng. Trong đó tiêu biểu là Thiên mệnh anh hùng, Cô dâu đại chiến (2 phần) , Quả tim máu, Scandal (2 phần), hay gần đây nhất là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Phim của Victor luôn được đánh giá cao dựa trên tính thực tế cũng như doanh thu. Từ cảnh quay, kĩ xảo, đến bối cảnh, nội dung đều rất tốt. Chính vì thế mà hiện tại anh vẫn là một đạo diễn bán phim bằng tên của mình chứ không bởi ngôi sao nào. Giống như câu nói trong Scandal của chính anh: “Chỉ có phim của tôi tạo ra ngôi sao, không có ngôi sao tạo nên phim của tôi”.
Không hề ngoa khi mà Vân Trang, Maya, Thịnh Vinh, Thanh Mỹ, Trọng Khang… đều không phải những tên tuổi lớn nhưng sau khi tham gia phim Victor thì lập tức được chú ý.
Vì thế, Victor Vũ chính là một “ngôi sao phòng vé” của chính những bộ phim anh thực hiện. Những tác phẩm tiếp theo của anh từ sắp công chiếu (Lôi Báo), đang hậu kì (Người bất tử) cho đến chưa bấm máy (Sơn Tinh Thuỷ Tinh) đều được trông chờ.
6. Ngô Thanh Vân
Ngô Thanh Vân đa năng hơn Victor Vũ. Cô không chỉ là đạo diễn mà còn là diễn viên và nhà sản xuất. Ở cả 3 cương vị, Ngô Thanh Vân đều chỉ đạt đến một thành công nhất định và vừa phải. Doanh thu có, danh tiếng có, tài năng, chiến lược cũng có nhưng không có thứ gì vượt trội để có thể xếp cô vào riêng hạng mục nào của “ngôi sao phòng vé”. Cô “hái ra tiền” bởi chính cái tên và những thứ có liên quan đến mình.
Ngô Thanh Vân đóng phim từ rất lâu, cũng có không ít giải thưởng và danh hiệu riêng (đả nữ), nhưng vì ít khi xuất hiện nên người ta không gọi cô là “ngôi sao phòng vé” cho đến khi cô thể hiện vai trò người thuyền trưởng quyền lực cho dự án Tấm Cám: Chuyện chưa kể, khiến bộ phim trở thành một chủ đề ồn ào vừa tích cực vừa tiêu cực nhất năm 2016, mang lại doanh thu 70 tỉ cho bộ phim.
Nhìn lại bộ phim đình đám này, mặc dù cách khai thác khá mới mẻ, dựng bôi cảnh rất kì công, nhưng người nghệ sĩ đa tài gốc Trà Vinh này lại không nhận được nhiều lời khen như kì vọng ở cả vai trò đạo diễn lẫn diễn viên. Bộ phim tuy có khiến khán giả một phen ngóng đợi, nhưng rồi lại hụt hẫng vì nội dung phim dễ đoán, lời thoại sáo rỗng.
Thế nhưng ngay sau đó, Ngô Thanh Vân lại làm dậy sóng dư luận với Cô Ba Sài Gòn. Mỗi chiêu trò, tình tiết mà bộ phim này tung ra đến bây giờ vẫn khiến khán giả tò mò và chờ đợi. Chưa biết chất lượng ra sao nhưng chắc chắn nó sẽ còn khiến người ta bàn tán.
Thế nên mới nói, bằng năng lực lẫn tư duy, Ngô Thanh Vân đã chứng minh với khán giả rằng bản thân cô là một “thương hiệu”, là một “ngôi sao phòng vé” không theo cách thông thường. Người ta nhắc đến Ngô Thanh Vân cũng tức là không hẳn là những kỳ vọng về chất lượng phim ảnh hay diễn xuất xuất sắc mà là những ý tưởng độc đáo, những chiêu trò truyền thông thông minh mà cô áp lên những dự án mình “chủ trì”.
Kết
Thế đấy, “ngôi sao phòng vé” suy cho cùng cũng chỉ là những người có lợi về doanh thu trong mắt nhà sản xuất và nhà đầu tư. Biết rằng muốn có doanh thu là phải dựa vào năng lực, những gương mặt trên đây hoàn toàn có thừa năng lực để chứng tỏ mình là một ngôi sao có thực tài lẫn may mắn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh về danh hiệu này ở Việt Nam thực sự chưa gay gắt. Một bộ phim có doanh thu cao thì nghiễm nhiên bộ sậu, ekip sẽ được “thơm lây”. Đó là lý do mà “ngôi sao phòng vé” ở Việt Nam dễ được tạo ra những cũng không khó để bị tước mất.
Nguồn: Trí Thức Trẻ