Giới khoa học giải mã công thức phim ăn khách

Phân tích hơn 6.000 kịch bản, nhóm nghiên cứu kết luận khán giả chuộng nhất phim có mô-típ “Nhân vật xuống dốc rồi thăng hoa”.

Nghiên cứu được đại học Cornell (New York, Mỹ) đăng tải và tờ Guardian trích dẫn. Nhóm khoa học gia phân loại kịch bản dựa trên một thuật toán và chia thành sáu loại: Nhân vật chính thăng hoa dần (phim The Shawshank Redemption), Xuống dốc dần (Psycho), Xuống dốc rồi thăng hoa (The Godfather), Thăng hoa rồi xuống dốc (On the Waterfront), Thăng hoa rồi xuống dốc sau đó thăng hoa (Babe), Xuống dốc rồi thăng hoa sau đó xuống dốc (All About My Mother).

Qua phân tích phòng vé, kiểu phim “nhân vật xuống dốc rồi thăng hoa” thành công nhất với doanh thu trung bình 54,9 triệu USD, trong khi kinh phí trung bình là 40,5 triệu USD. Ở dạng này, cảm xúc khán giả đi từ vui, buồn đến vui. The Godfather (1972) bắt đầu khi gia đình Corleone (nhóm nhân vật chính) đang ở đỉnh cao quyền lực. Họ dần gặp khó khăn trong cuộc chiến thế giới ngầm, nhất là khi người con cả Sonny (James Caan đóng) bị ám sát. Sau đó, gia đình được vực dậy bằng tài năng của cậu con thứ ba – Michael (Al Pacino đóng).

Mô-típ “nhân vật chính thăng hoa dần” ăn khách nhất ở dạng phim tiểu sử nhưng không thành công ở phim ly kỳ và kịch tính. “Mô-típ thăng hoa rồi xuống dốc” thành công nhất ở các phim kinh phí thấp, còn kiểu “xuống dốc, thăng hoa rồi xuống dốc” không thành công ở các giải điện ảnh.

Bình Chọn

Bạn thích xem thể loại phim nào nhất?

Loading ... Loading ...